DIỄN TẬP TÌNH HUỐNG GIẢ ĐỊNH
Nhằm giúp Toàn thể các lực lượng, ban vệ trong nhà trường có sự hình dung ban đầu về những tình huống có thể xảy ra khi học sinh trở lại học trực tiếp. Từ đó có những định hướng chung về cách giải quyết tình huống khi có học sinh nghi mắc Covid-19, nên Trường Tiểu học An Long 2 tổ chức diễn tập tình huống giả định liên quan đến học sinh nghi mắc Covid – 19.
Lúc 7 g 30, ngày 26/01/2022 Toàn thể cán bộ, giáo viên nhân viên và 5 em học sinh lớp 5 tham gia buổi diễn tập. Đến dự buổi diễn tập về phía địa phương có sự góp mặt của Đ/c Ngô Thị Hồng Phương – ĐUV- P.CT UBND xã An Long.Chị: Phạm Thị Sen – P.TT xã An Long. Đ/c Nguyễn Văn Tiến – PBT xã Đoàn An Long.
Nội dung buổi diễn tập hôm nay xoay quanh 2 tình huống:
Tình huống 1: Đầu giờ học sinh đến trường, có nhiều học sinh đang vào trường để kiểm tra y tế trước khi vào lớp học, tại địa điểm đo thân nhiệt, phát hiện học sinh X, Y, E , F, H lớp 5/1 nhiệt độ lên đến 39 độ C, có dấu hiệu nghi mắc COVID-19.
Giáo viên đo thân nhiệt (Cô Lê Thị Giàu, Cô Bạch Trong) phát hiện học sinh X, Y, E, F, H lớp 5/1 bị sốt cao, nghi nhiễm cho 5 HS này ngồi vào khu vực cách ly gần cổng (trước Thư viện thân thiện) và gọi điện thoại báo ngay cho BCĐ Ông Phạm Minh Hải số ĐT 0907687405
BCĐ cho kiến chỉ đạo:
1/ Cho 5 HS này ngồi vào khu vực giản cách với HS khác gần cổng
2/ Cô Lê Thị Giàu đo thân nhiệt lại cho 5 HS này, kết quả báo tôi
3/ Tổ an toàn covid thực hiện (Thầy Nhanh)
4/ Cô Bạch Trong đem dụng cụ test nhanh (cả 5 HS)
5/ Cô Bạch Trong Báo cáo kết quả test nhanh 5 HS cho phó ban chỉ đạo (Thầy Kiệt)
+ Kết quả có 1 HS dương tính (em X lớp 5/1)
BCĐ điện thoại cho GVCN 5/1 (Cô Thụy) và nhờ GVCN điện thoại cho phụ huynh em X (5/1) đến gặp BCĐ để trao đổi.
BCĐ trao đổi với phụ huynh: Kết quả test nhanh Em X Có kết quả dương tính vì vậy: Gia đình chở em đến trạm y tế địa phương khai báo y tế, để cơ quan y tế cho em nó cách ly tại nhà nếu có điều kiện hay đến nơi cách ly theo qui định và báo cho giáo viên chủ nhiệm, GVCN báo cho BCĐ để sắp xếp cho em học trực tuyến, đảm bảo không bị gián đoạn việc học.
+ Thầy Kiệt yêu cầu HS bị F0, khai báo đã tiếp xúc những HS nào, sau đó gởi danh sách (dự kiến 1 HS F1- Lớp 5/1) cho Cô Lê Thị Giàu và mời những HS này đến để test nhanh.
+ BCĐ điện thoại chủ nhiệm 5/1 và chủ nhiệm điện thoại cho gia đình HS rước HS về theo dõi sức khoẻ tại nhà ( F1) học trực tuyến.
+ Thầy Sơn phun xịt khử khuẩn tại từ khu vực ban đầu người sốt cao, người nghi nhiễm (kể cả phương tiện) mới phát hiện đến hết lối đi
Tình huống 2: Trong giờ học môn Tiếng Anh lớp 5/3 được 10 phút, Thầy Bình thấy em K ngồi vị trí đầu bàn thứ ba từ trên xuống bị ho nhiều, sổ mũi, … nghi mắc COVID-19.
Thầy Bình đang dạy được 10 phút thì phát hiện Em K lớp 5/3 bị ho sổ mũi sốt cao, nghi bị nhiểm Covid nên gọi điện thoại báo ngay cho BCĐ Ông Phạm Minh Hải số ĐT 0907687405
BCĐ cho ý kiến chỉ đạo:
1/ Đề nghị thầy Bình cho em K- lớp 5/3 di chuyển ra phía ngoài hành lang ngồi khoảng cách với các em còn lại, chờ Tổ an toàn CoVid đến thực hiện các bước tiếp theo
2/ Tổ an toàn Covid thực hiện (Thầy Kiệt) chỉ đạo:
+ Thầy Bình hướng dẫn HS đeo khẩu trang y tế đúng qui định và dẫn HS này về phòng cách ly tạm thời (Thư viện thân thiện)
+ Cô Lê Thị Giàu đến phòng cách ly tạm thời (Thư viện thân thiện) lấy mẫu test nhanh (dương tính)
3/ BCĐ điện thoại cho GVCN 5/3 (Thầy Nhanh) và nhờ GVCN điện thoại cho phụ huynh em K F0 (5/3) đến gặp BCĐ để trao đổi.
4/ BCĐ trao đổi với phụ huynh: Kết quả test nhanh Em K Có kết quả dương tính vì vậy: Gia đình chở em đến trạm y tế địa phương khai báo y tế, để cơ quan y tế cho em nó cách ly tại nhà nếu có điều kiện hay đến nơi cách ly theo qui định và báo cho giáo viên chủ nhiệm, GVCN báo cho BCĐ để sắp xếp cho em học trực tuyến, đảm bảo không bị gián đoạn việc học.
+Thầy Kiệt yêu cầu HS bị F0, khai báo đã tiếp xúc những HS nào, sau đó gởi danh sách (dự kiến 4 HS F1) cho Cô Lê thị Giàu và mời những HS này đến để test nhanh.
+BCĐ điện thoại chủ nhiệm 5/3 và chủ nhiệm điện thoại cho gia đình 4 HS rước HS (F1) về theo dõi sức khoẻ tại nhà học trực tuyến tại nhà
+Thầy Sơn phun xịt khử khuẩn tại từ khu vực ban đầu người sốt cao, người nghi nhiễm (kể cả phương tiện) mới phát hiện đến hết lối đi về.
Phần cuối chương trình Thầy Phạm Minh Hải – Hiệu trưởng nhà trường cùng Lãnh đạo địa phương và Y tế rút kinh nghiệm cho giáo viên về 2 tình huống trên.
Thầy Phạm Minh Hải báo cáo những việc nhà trường đã chuẩn bị được như: Về Cơ sở vật chất: Vệ sinh, bố trí các phòng học giản cách, chia một lớp thành hai để đảm bảo giản cách trong phòng học. Mua sắm trang thiệt bị y tế như máy đo thân nhiệt, khuẩn trang, nước sát khuẩn, dụng cụ test nhanh……Phân công giáo viên đo thân nhiệt. Xây dựng các kịch bản khi có F0 tại trường, có các phương án xử trí kịp thời không làm ảnh hưởng đến công tác dạy và học. Theo tôi học trực tiếp thì công tác quản lý dạy và học có hiệu quả hơn học trực tuyến.
Đây là điều kiện tốt nhất để cho toàn thể BGH, Thầy cô phụ huynh, học sinh có các biện phòng phòng chống covid trong nhà trường tốt hơn. Qua đó giúp cho BGH có những kinh nghiệm hơn về công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới. Phụ huynh an tâm hơn về công tác phòng chống dịch trong nhà trường khi con em họ được học trở lại.